chuyển đổi số

Báo cáo - Thống kê ;baocaothongke

Display portlet menu
end portlet menu bar

Thông tin tuyên truyền;thongtintuyentruyen

Display portlet menu
end portlet menu bar

Thông tin địa phương; thongtindiaphuong

Display portlet menu
end portlet menu bar
Báo cáo thống kê

Vĩnh Thạnh - hoạt động giáo dục năm 2019

17/09/2021 09:59
Màu chữ Cỡ chữ

I. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC NĂM 2019

          1. Hoạt động chuyên môn        

- Các trường tiểu học, THCS kiểm tra định kỳ cuối năm học, xét hoàn thành chương trình tiểu học, xét tốt nghiệp THCS.

- Tổng kết và khen thưởng các kỳ thi cấp tiểu học và Tin học trẻ cấp huyện, năm học 2018-2019.

- Chỉ đạo các trường tổ chức lễ Tổng kết và tri ân ra trường năm học 2018-2019 - Triển khai Kế hoạch công tác hè năm 2019.           

- Phối hợp chỉ đạo tổ chức kì thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019.

- Triển khai thực hiện kế hoạch tuyển sinh năm học 2019-2020.

            - Các cấp học cử công chức, viên chức tham dự các lớp tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ theo kế hoạch Sở GDĐT, Phòng GDĐT và các lớp bồi dưỡng chính trị hè 2019.

            - Triên khai kế hoạch tựu trường; thực hiện chương trình và khai giảng năm học 2019-2020 vào ngày 05/9/2019.

   - Ngành giáo dục và đào tạo huyện tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm học 2019-2020.

- Các cấp học hướng dẫn thực hiện nhiêm vụ giáo dục năm học 2019-2020.

- Triển khai các hoạt động thi đua, các hội thi, hội giao lưu chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11 năm 2019.

2. Kết quả các hội thi, hội giao lưu và chất lượng giáo dục

2.1. Bậc học mầm non

 a) Chất lượng giáo dục năm học 2018-2019:

 * Về sức khỏe:                                                   

           - Trẻ bình thường: 4630/4694, tỉ lệ: 98,63%      

 - Trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân: 64/4694, tỉ lệ 1,36%, so với đầu năm học giảm: 5,68 %.

* Về thể lực:

- Trẻ bình thường: 4613/4694, tỉ lệ: 98,27%    

- Trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi: 81/4694, tỉ lệ: 1,72%, so với đầu năm học giảm: 5,53%.  

- Trẻ thừa cân, béo phì: 142/4694, tỉ lệ: 3,02%, so với đầu năm học giảm: 0,58%.          

            * Về chất lượng giáo dục:

- Kiến thức: 4643/4694 đạt tỷ lệ: 98,91%

- Kỹ năng: 4632/4694 đạt tỷ lệ: 98,67%

- Chất lượng giáo dục: 98,51%

- Chuyên cần: 99,63%

b) Kết quả hội thi, hội giao lưu cấp huyện:

- Tổ chức giao lưu vẽ tranh. Kết quả đạt 24 giải A, 54 giải B, 120 giải C.

- Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Kết quả đạt: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 04, giải Ba: 06, KK: 29, công nhận: 72.

- Tổ chức Hội thi liên hoan gia đình sức khỏe trẻ thơ. Kết quả đạt giải cá nhân và tập thể (trong đó: Giải I: 02, Giải II: 05, Giải III: 04; Giải KK: 19).

2.2. Bậc học phổ thông

2.2.1. Cấp tiểu học

a) Hội thi cấp huyện:

- Hội giao lưu “Vở sạch chữ đẹp-viết chữ đẹp” cấp huyện có 166 học sinh đạt giải và công nhận; Giáo viên: Giải Nhất: 01; giải Nhì: 02; giải Ba: 02; KK: 11; công nhận: 11.

- Hội giao lưu “Tài năng tiếng Anh” cấp huyện. Kết quả: Khối 3: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 01, giải Ba: 01, KK: 05, Công nhận: 07; Khối 4: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 01, giải Ba: 01, KK: 06, Công nhận: 08; Khối 3: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 01, giải Ba: 01, KK: 05, Công nhận: 06.

- Hội giao lưu Sáng tạo sản phẩm Mỹ thuật có 24 trường/ 48 nhóm tham gia. Kết quả đạt giải và công nhận 44 nhóm. Trong đó: Nhóm 1: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 01, giải Ba: 01, KK: 08, Công nhận: 11; Nhóm 2: Giải Nhất: 01, giải Nhì: 01, giải Ba: 01, KK: 09, Công nhận: 10

- Tổ chức Hội thi ‘‘Giai điệu tuổi hồng” dành cho học sinh tiểu học có 24 đơn vị trường tham gia thi diễn văn nghệ. Kết quả: Trường Tiểu học Thị trấn Thạnh An 2; Trường Tiểu học Thị trấn Thạnh An 3, Tiểu học Thạnh Lộc 2 đạt giải nhì toàn đoàn; Trường Tiểu học Vĩnh Trinh 3, Tiểu học Thạnh Quới 1, Tiểu học Thạnh Lộc 1 đạt giải Ba toàn đoàn.

- Tổ chức hội thi tuyên truyền giới thiệu sách cho giáo viên và học sinh. Kết quả học sinh đạt giải và công nhận 15. Trong đó: Giải A: 01; giải B: 02; giải C: 02; KK: 10.

- Thi Tin học trẻ cấp huyện. Kết quả khen thưởng và công nhận cấp huyện: 34. Trong đó: Lý thuyết kỹ năng: Giải Nhì: 02; giải Ba: 02; KK: 12; Sản phẩm sáng tạo: Giải Nhì: 01; KK: 01 và công nhận: 16.

+ Cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp huyện năm học 2018-2019. Kết quả: Giải Nhất: 01; giải Nhì: 01; giải ba: 01; KK: 04.

- Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp huyện. Kết quả: đạt giải và công nhận 149. Trong đó: Giải Nhất: 02; giải Nhì: 02; Giải Ba: 04; Khuyến khích: 32; công nhận 109.

b) Tham gia hội giao lưu, hội thi cấp thành phố:

- Tham gia ngày hội giáo dục tiểu học thành phố Cần Thơ kỷ niệm 15 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc trung ương.

- Tham gia hội thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố. Kết quả đạt giải và công nhận cấp thành phố 37/53 giáo viên dự thi. Trong đó giải Nhì: 03; giải Ba: 07; KK: 07, công nhận: 20. Đạt giải 3 toàn đoàn.

- Dự thi Tin học trẻ thi cấp thành phố: 16. Kết quả đạt phần thi lý thuyết kỹ năng: 03 KK.

    - Tham gia cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố năm học 2018-2019. Kết quả Trường TH Thạnh Tiến 2 đạt giải Nhì phần mềm Tin học; Trường TH Vĩnh Trinh 3 đạt giải khuyến khích chiếc xe ô tô.           

 c) Chất lượng giáo dục năm học 2018-2019:

- Học sinh hoàn thành chương trình lớp học 9126/9167 đạt tỉ lệ 99,55%; 41 học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học các trường tiếp tục rèn luyện trong hè 2019 và kiểm tra xét lên lớp lần 2 theo quy định.

- Học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình tiểu học là 1805/1805, đạt tỉ lệ 100%.

2.2.2. Cấp trung học cơ sở

a) Kết quả hội thi cấp huyện:

- Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 thực hành Lý, Hóa, Sinh cấp huyện có 113 học sinh dự thi, trong đó: Lý: 31, Hóa: 38, Sinh: 44.

- Thi chọn học sinh giỏi lớp 9 lý thuyết đợt 2 cấp huyện 06 môn còn lại có 242 học sinh dự thi, trong đó đỗ: Lý: 10/35, Sinh: 19/37, Sử: 20/47, Địa: 18/44, GDCD: 35/59, Tin học: 08/20.

- Thi nghề phổ thông. Kết quả đỗ 135/135 HS dự thi tỉ lệ: 100%     

- Thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện: có 111 dự thi/ 114 GV đăng ký dự thi. Đỗ 74/111 GV dự thi, tỉ lệ: 66,67%.

b) Kết quả hội thi cấp thành phố:

 - Thi học sinh giỏi máy tính cầm tay. Kết quả đạt: Giải KK: 01

- Thi thực hành Lý-Hóa-Sinh cấp thành phố. Kết quả đạt: Giải Nhì: 01, giải Ba: 02, KK: 06.

- Thi các môn văn hóa. Kết quả đạt: Giải Nhất: 01, Giải Nhì: 03, giải Ba: 03, KK: 24.

- Thi tài năng tiếng Anh. Kết quả đạt: Giải Ba: 01.

- Thi Tin học trẻ. Kết quả đạt: Giải Ba: 02, KK: 05.

- Tham gia cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên, nhi đồng cấp thành phố năm học 2018-2019. Kết quả Trường THCS TTr Vĩnh Thạnh đạt giải Ba, phần mềm Tin học; Trường THCS Thạnh Mỹ đạt giải khuyến khích, kính Thiên văn.

c) Chất lượng giáo dục THCS năm học 2018-2019:

- Hạnh kiểm: Học sinh đạt yêu cầu trở lên: 5051/5051, tỉ lệ 100%.

- Học lực: Học sinh đạt yêu cầu trở lên: 4912/5051, tỉ lệ: 97,24% (139 học sinh chưa đạt yêu cầu các trường phụ đạo và kiểm tra xét lên lớp lần 2 theo quy định).

- Học sinh tốt nghiệp THCS: 1044/1044, tỉ lệ: 100%; so cùng kỳ tăng 0,28%.

d) Chất lượng giáo dục THPT năm học 2018-2019:

- Hạnh kiểm: Học sinh đạt yêu cầu trở lên: 2413/2416, tỉ lệ 99,87%. So với cùng kỳ không tăng giảm.

- Học lực: Học sinh đạt yêu cầu trở lên: 2287/2416, tỉ lệ: 94,66%. So với cùng kỳ giảm 2,38%.

- Tốt nghiệp THPT năm học 2018-2019 toàn huyện: 753/789, tỉ lệ: 95,43%. So với cùng kì giảm 1,55%. Trong đó:

+ Trường THPT Vĩnh Thạnh: 255/261, tỉ lệ: 97,70%;

+ Trường THPT Thạnh An: 351/364, tỉ lệ: 96,43%;

+ Trường THCS-THPT Thạnh Thắng: 136/141, tỉ lệ: 96,45%;

+ Trung tâm GDNN-GDTX huyện: 11/23, tỉ lệ: 47,83%

            2.3. Hoạt động ngoài giờ lên lớp

            a) Các hoạt động của huyện

- Hội khỏe Phù Đổng huyện Vĩnh Thạnh năm học 2018-2019 được tổ chức 08 môn thể thao có khoảng 600 lượt học sinh đại diện cho hơn 2200 vận động viên của 35 đơn vị trường tham dự. Kết quả khen thưởng: 83 giải Nhất, 85 giải Nhì, 124 giải Ba, 12 đơn vị đạt giải toàn đoàn. Chia ra:

+ Cấp THCS: 52 giải nhất; 52 giải nhì; 62 giải ba. Toàn đoàn: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích.

+ Cấp tiểu học: 31 giải nhất; 33 giải nhì; 62 giải ba. Toàn đoàn: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba và 06 giải khuyến khích.

+ Tham gia giải cầu lông học sinh thành phố Cần Thơ, kết quả đạt 02 giải II, 5 giải III và đạt giải III toàn đoàn.

- Tổ chức hội thi Tin học trẻ năm học 2018-2019 cấp huyện.

- Phối hợp với Bệnh viện Mắt - Răng hàm mặt thành phố Cần Thơ tổ chức cuộc thi Vẽ tranh tìm hiểu tật khúc xạ học đường: 24 học sinh các trường tiểu học tham gia.

- Phối hợp Huyện Đoàn tổ chức cho 40 lượt đội viên tham gia “Ngày hội tuổi thơ” cấp thành phố. Các trường tổ chức họp mặt Nụ cười xuân cho thiếu nhi nghèo tham gia vào dịp Tết Nguyên đán cổ truyền, trao tặng 1.373 lượt, với tổng số tiền 204.955.000 đồng.

b) Tham gia các hoạt động thành phố tổ chức:

- Tham gia Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp thành phố: 03 sản phẩm đạt giải khuyến khích.

- Gửi bài tham gia cuộc thi An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai: 178 giáo viên và 3.866 học sinh trung học cơ sở tham gia cuộc thi.

- Tham gia cuộc thi Vẽ tranh Quốc tế Toyota Chiếc ô tô mơ ước: 874 tranh của học sinh tiểu học và trung học cơ sở của 24 đơn vị trường tham gia.

- Tham gia 20 sản phẩm cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên nhi đồng thành phố Cần Thơ năm 2019.

- Tổ chức cho 20 học sinh THCS tham gia Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” cấp thành phố năm 2019 với 04 tiết mục. Kết quả: 01 tiết mục đạt giải Ba, 01 tiết mục đạt giải khuyến khích và đạt giải khuyến khích toàn đoàn.

        - Tham gia tốt các giải thể thao cấp thành phố. Kết quả: Cờ vua: 01 giải nhất và 01 giải ba; Vovinam: 04 giải nhất, 04 giải nhì, 03 giải ba; Bóng đá nữ học sinh THCS đạt giải nhất; Giải Cầu lông: 02 giải nhì, 05 giải ba và đạt giải Ba toàn đoàn.

2.4. Công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ

- Tham mưu UBND huyện ra quyết định công nhận kết quả hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng năm 2018 các xã, thị trấn. Kết quả: 08 Tốt, 03 Khá

- Tham mưu UBND huyện tổ chức tổng kết công tác phổ cập giáo dục và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng năm 2018. Kết quả: 11/11 đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục cho trẻ em 5 tuổi, 11/11 đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, huyện đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 1 (trong đó 05/11 đơn vị đạt PCGD THCS mức độ 2, 06/11 đơn vị đạt PCGD THCS mức độ 1), 11/11 đơn vị đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

- Chỉ đạo các đơn vị tổ chức tổng kết và lập kế hoạch hoạt động về phổ cập giáo dục và hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng năm 2019.

- Tổng hợp trình độ văn hóa nguồn thanh niên nhập ngũ 2019.

- Lập kế hoạch hoạt động công tác PCGD, XMC và trung tâm học tập cộng đồng năm 2019.

- Kiện toàn ban chỉ đạo XDXHHT-CMC-PCGD từ huyện đến xã, thị trấn.

- Tham gia đoàn phúc tra nguồn thanh niên nhập ngũ năm 2019 tại xã, thị trấn, kết qủa: 11/11 đơn vị thực hiện đúng theo yêu cầu.

- Tập huấn chuyên môn cho Ban lãnh đạo trường và giáo viên phụ trách công tác phổ cập giáo dục do Sở GDĐT tổ chức tại huyện.

3. Công tác tuyển sinh và huy động học sinh ra lớp năm học 2019-2020

            3.1. Bậc học mầm non

           - Huy động trẻ nhà trẻ ra lớp: 27 nhóm/539/2005, tỷ lệ: 26,88%

            - Huy động trẻ ra lớp mẫu giáo: 147 lớp/3674/3843, tỷ lệ: 95,60%

            - Huy động trẻ 5 tuổi ra lớp: 58 lớp/1627/1627, tỷ lệ 100%

3.2 Bậc học phổ thông

 a) Cấp tiểu học:

- Huy động học sinh 6 tuổi trong địa bàn ra lớp: 1698/1698, tỷ lệ 100%.

            - Huy động học sinh toàn cấp ra lớp: 350 lớp/9151/9162, tỷ lệ: 99,87%.

b) Cấp trung học cơ sở:

- Huy động học sinh hoàn thành tiểu học vào lớp 6: 1793/1805, tỷ lệ: 99,34%

- Huy động học sinh toàn cấp ra lớp: 168 lớp/5462/5500, tỷ lệ: 99,31%

c) Cấp trung học phổ thông:

 Học sinh tốt nghiệp lớp 9 tuyển sinh vào lớp 10: 962/1044, tỉ lệ 92,15%. Số học sinh tốt nghiệp lớp 9 còn lại tiếp tục vận động tuyển sinh vào lớp 10 phổ cập.

4. Công tác kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục, Công tác phổ biến giáo dục pháp luật

            4.1 Công tác kiểm tra

            - Tiến hành hoạt động kiểm tra đúng kế hoạch đề ra, sau kiểm tra thực hiện kết luận đúng quy định, làm cho các đơn vị được kiểm tra có chuyển biến rõ nét; lưu trữ hồ sơ kiểm tra đúng quy định của pháp luật. Kết quả:

             + Kiểm tra chuyên ngành: Mầm non: 05/21 (tỉ lệ: 23,8%); Tiểu học: 6/24 ( tỉ lệ: 25,0%); THCS: 3/10 ( tỉ lệ: 30,0%).

             + Kiểm tra HĐSP nhà giáo: Mầm non: 69/246 ( tỉ lệ: 28,04%); Tiểu học: 127/473 ( tỉ lệ: 26,84%); THCS: 88/280 ( tỉ lệ: 31,42%).   

4.2. Công tác kiểm định chất lượng giáo dục

Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai Kế hoạch số 926/KH-PGDĐT ngày 26/12/2018 về công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2018- 2019.

Tổng số trường đã được Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá ngoài và cấp giấy chứng nhận chất lượng giáo dục: 36/55 trường, tỉ lệ 65,45% (so với năm học 2017-2018 tăng 05 trường, tỷ lệ tăng 0,9%). Trong đó:

Cấp mầm non: 17/21 trường, tỉ lệ: 80,95%; Cấp tiểu học: 14/24 trường, tỉ lệ: 58,33%; Cấp  THCS: 05/10 trường, tỉ lệ: 50,0%. Tiếp tục rà soát các điều kiện và hồ sơ minh chứng đăng ký đánh giá ngoài các đơn vị: Trường Mầm non Thạnh Lợi 1, Tiểu học Vĩnh Bình 2; Tiểu học Thạnh Mỹ 1; Tiểu học Thạnh Lộc 1; Tiểu học Vĩnh Trinh 1; Tiểu học Thạnh Tiến 1; THCS Thị trấn Thạnh An.

Chỉ đạo tất cả các cơ sở giáo dục còn lại thực hiện tự đánh giá chất lượng giáo dục năm học 2018 - 2019 theo các văn bản chỉ đạo và Thông tư mới có hiệu lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với từng cấp học.

Năm 2019 Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá ngoài và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia: 04 trường.

4.3. Công tác phổ biến giáo dục pháp luật

- Phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai thực hiện Công văn số 568/PGDĐT ngày 04 tháng 10 năm 2019 về việc thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam” năm 2019.

- Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Trung tâm Bồi dưỡng Chính trị thực hiện sinh hoạt Chính trị hè năm 2019 cho đội ngũ toàn Ngành giáo dục huyện.

5. Công tác cải cách hành chính                 

- Tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính lĩnh vực giáo dục và đào tạo từ ngày 01/01/2019 đến 31/10/2019: 26 thủ tục hành chính. Trong đó: Chuyển trường THCS: 21; cấp phép hoạt động dạy thêm: 05 (trả đúng hạn: 26).

         - Các thủ tục hành chính được thực hiện đúng quy trình, đầy đủ các thành phần hồ sơ và đảm bảo thời gian theo quy định. đáp ứng được nhu cầu nguyện vọng của người dân.

        6. Công tác tổ chức cán bộ

6.1. Quy hoạch phát triển nguồn nhân lực ngành giáo dục huyện

- Thực hiện Đề án phát triển nguồn nhân lực của Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh, Phòng Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng Kế hoạch phát triển nhân lực, tập trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ công chức, viên chức phù hợp với tình hình thực tế của ngành giáo dục. Hiện nay đã sử dụng hết biên chế của UBND huyện giao là 1359 theo Quyết định số 2761/QĐ-UBND ngày 04/9/2018 của UBND huyện Vĩnh Thạnh và đang thực hiện Quyết định số 2153/QĐ-UBND ngày 17 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về việc ban hành lộ trình cắt giảm biên chế trong cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của thành phố Cần Thơ giai đoạn đến năm 2021.

- Phòng Giáo dục và Đào tạo trình Ủy ban nhân dân huyện phê duyệt Đề án bố trí việc làm năm 2019 và đề xuất bổ sung thêm 40 biên chế cho cấp học mầm non.

6.2. Thực hiện các quy định về sắp xếp, tuyển dụng, sử dụng theo đúng vị trí việc làm và yêu cầu về tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp

Năm học 2018-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân huyện để tuyển dụng giáo viên bổ sung cho cấp học mầm non; bổ nhiệm, điều động bổ nhiệm, bổ nhiệm lại 18 cán bộ quản lý (Hiệu trưởng: 07 người, Phó Hiệu trưởng: 11 người). Đề nghị Ủy ban nhân dân huyện cho thôi giữ chức vụ Hiệu trưởng: 04 người.

        6.3. Tình hình đội ngũ chuẩn bị áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới:

Phòng Giáo dục và Đào tạo rà roát lại tình hình đội ngũ công chức, viên chức, thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giáo viên chuẩn bị tốt cho việc thực hiện chương trình giáo dục phố thông mới.

- Năm học 2019 - 2020 công chức, viên chức đang học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ như sau:

 + Cấp mầm non: Học Đại học sư phạm: 29 người.

 + Cấp tiểu học: Học Đại học sư phạm: 84 người.

 + Cấp THCS: Học Đại học sư phạm: 18 người.

 + Học Trung cấp lý luận chính trị: 25 người.

 + Học Trung cấp văn thư: 02

- Ngoài ra, Phòng Giáo dục và Đào tạo còn cử công chức, viên chức tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới do Bộ GDĐT và Sở GDĐT tổ chức.

        7. Công tác quản lý tài chính và huy động các nguồn lực:

            7.1. Kết quả thực hiện các chính sách Nhà nước, chính sách của địa phương đối với học sinh, giáo viên và cơ sở giáo dục:

          - Năm 2019 ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Vĩnh Thạnh được các cơ quan có thẩm quyền cấp và bổ sung kinh phí với số tiền: 182,585 tỷ đồng, Thực hiện phân bổ kinh phí giáo viên và học sinh gồm:

          + Chi lương và hoạt động chuyên môn của đơn vị: 178,454 tỷ đồng.

          + Chi hỗ trợ giáo viên mầm non theo Nghị quyết số 11/2013/NQ-HĐND và Nghị quyết số 23/2015/NQ-HĐND với tổng số tiền: 2,144 tỷ đồng.

          + Chính sách cho học sinh cấp bù học phí, hỗ trợ chi phí học tập, tiền ăn trưa cho trẻ mẫu giáo, chính sách học sinh khuyết tật học hòa nhập với số tiền: 1,068 tỷ đồng.

          + Chi hỗ trợ viên chức nghỉ việc với số tiền: 226,32 triệu đồng.

          + Chi thực hiện công tác phổ cập giáo dục, đề án học ngoại ngữ và trường điểm hình đổi mới với số tiền: 692,320 triệu đồng.

          7.2. Thực hiện thu chi ngân sách thường xuyên, định mức phân bổ ngân sách thường xuyên:

          - Các đơn vị trường trên địa bàn huyện thực hiện xây dựng qui chế chi tiêu nội bộ và thực hiện chi đúng chế độ theo văn bản quy định, sử dụng có hiệu quả các kinh phí được giao.

        7.3. Chấp hành đúng các quy định chính sách pháp luật về phí, lệ phí, không để xảy ra tình trạng lạm thu; thực hiện đầy đủ các quy định về quản lý tài chính, chương trình mục tiêu quốc gia

          Phòng GDĐT huyện Vĩnh Thạnh đã ban hành Công văn số 424/PGDĐT ngày 07 tháng 8 năm 2019 về hướng dẫn thu, sử dụng phí và thu khác từ năm học 2019-2020.

        - Việc thu phí, lệ phí đúng theo quy định Mầm non không quá 32.000đ/tháng, trung học cơ sở không quá 33.000đ/tháng tổng thu 600 triệu đồng.

       7.4. Công tác công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực đầu tư phát triển giáo dục và đào tạo:

       Năm học 2019-2020: Ngành giáo dục huyện tiếp nhận quà, học bổng của các Sở, ban ngành, tổ chức cá nhân trao cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trị giá: 722.407.000 đồng.

         8. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, trường đạt chuẩn quốc gia

            8.1. Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất

            - Xây dựng mới: đã đưa vào sử dụng năm học 2018-2019: 02 trường (Tiểu học Thạnh Mỹ 1 xây dựng 12 phòng học, 17 phòng chức năng, kinh phí 17, 536 tỷ đồng; TH Vĩnh Binh 2 xây dựng 10 phòng học, 17 phòng chức năng, kinh phí 19, 949 tỷ đồng).

- Công trình đang xây dựng và dự kiến đưa vào sử dụng năm  2019 và 2020, gồm 05 công trình sau đây: TH Thạnh Mỹ 2, TH Thạnh Lộc 1, TH Thạnh Tiến 2, THCS Thạnh Lộc, THCS Thạnh Quới, tổng kinh phí 78,623 tỷ đồng.

            - Ngoài ra, Ủy ban nhân dân huyện đầu tư sửa chữa, bổ sung thiết bị cho 11 đơn vị, kinh phí 10,728 tỷ đồng.

            - Các đơn vị sử dụng ngân sách tiết kiểm để nâng cấp sửa chữa cơ sở vật chất: 1,231 tỷ đồng.

            8.2. Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

Năm học 2019-2020 toàn huyện có 41/58 trường đạt chuẩn quốc gia (không tính trường Tư thục An Bình), đạt tỉ lệ: 70,68% (so với cùng kỳ tăng 01 trường THPT).

  Trong đó:

  + Cấp học mầm non: 19/21 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 90,47%.

  + Cấp tiểu học:14/24 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 58,33%.

  + Cấp THCS: 06/10 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 60,0%.  

  + Cấp THPT: 02/03 trường đạt chuẩn quốc gia, tỉ lệ 66,66%

            9. Đánh giá chung

            a) Ưu điểm:

- Được sự quan tâm đầu tư của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ và Huyện ủy, UBND huyện trong việc phân bổ kinh phí xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp, đầu tư trang thiết bị dạy thực hiện tốt quy hoạch phát triển mạng lưới trường lớp; xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.

- Toàn ngành giáo dục huyện triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ năm học 2018-2019 đề ra. Chất lượng giáo dục các cấp học và các phong trào thi đua được giữ vững và nâng cao, nhất là các hội thi, hội giao lưu của giáo viên, học sinh cấp thành phố.

- Phối hợp tổ chức thành công Hội khỏe Phù Đổng huyện Vĩnh Thạnh; tham mưu Huyện ủy, Ủy ban nhân dân huyện triển khai thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của lãnh đạo các cấp về việc chuẩn bị cho năm học mới; thực hiện tốt kế hoạch việc khảo sát đầu tư nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị cho một số trường, chuẩn bị tốt các điều kiện, đảm bảo 100% các trường trên địa bàn huyện tựu trường, thực hiện chương trình và khai giảng năm học mới 2019-2020 đúng theo quy định của ngành.

- Triển khai thực hiện tốt kế hoạch công tác hè năm 2019; cử công chức viên chức tham gia đầy đủ các lớp tập huấn chuyên môn nghiệp vụ theo kế hoạch của Sở Giáo dục và Đào tạo; Tiếp nhận và trao quà, học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tạo điều kiện cho các em đến trường đầu năm học 2019-2020.

- Triển khai kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Ngành giáo dục huyện tổ chức hội nghị Tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020.

- Các trường phối hợp thực hiện tốt việc nâng cấp, sửa chữa cơ sở vật chất, trang trí trường lớp; huy động học sinh trong độ tuổi đến trường đạt chỉ tiêu kế hoạch.

  b) Khó khăn, hạn chế:         

- Các trường tiểu học, mầm non trên địa huyện còn điểm lẻ, quy mô lớp ít học sinh (Mầm non còn 19 điểm lẻ, tiểu học còn 26 điểm lẻ). Toàn huyện còn 01 xã Thạnh Quới chưa có trường trung học cơ sở.

- Một số hộ gia đình thường xuyên thay đổi nơi cư trú đi làm ăn nên việc học tập của học sinh không ổn định.

- Cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ cho việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý giáo dục và giảng dạy của các trường còn thiếu, chưa đáp ứng được yêu cầu; cấp tiểu học tỷ lệ học sinh học 2 buổi/ngày còn thấp, do một số trường thiếu cơ sở vật chất phòng học chưa triển khai được lớp học 2 buổi/ngày hoặc đã thực hiện nhưng chưa hết các khối lớp.

- Một số trường mầm non, tiểu học còn thiếu giáo viên làm ảnh hưởng đến việc dạy và học.

- Một vài công trình đang xây dựng làm ảnh đến một số hoạt động giáo dục của nhà trường. 

          9. Đề xuất, kiến nghị   

a) Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Cần Thơ:

Tiếp tục đầu tư các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường đạt chuẩn quốc gia và cận chuẩn của các cấp học; trang bị thêm phòng máy vi tính, phòng nghe nhìn, phòng Lab, bảng tương tác thông minh cho các trường tiểu học, trung học cơ sở.

 b) Ủy ban nhân dân huyện Vĩnh Thạnh:

            - Tiếp tục đầu tư kinh phí xây dựng trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và đạt chuẩn quốc gia theo kế hoạch, đầu tư, nâng cấp các trường công nhận lại trong năm 2020 và 2021.           

- Chỉ đạo cấp ủy, UBND các xã, thị trấn phối hợp với Ngành Giáo dục huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác phổ cập giáo dục năm 2019; nâng cao chất lượng hoạt động của trung tâm học tập cộng đồng; phối hợp hiện tốt các biện pháp huy động học sinh trong độ tuổi đến trường năm học 2019-2020.

 

Phần II

PHƯƠNG HƯỚNG, NHIỆM VỤ GIÁO DỤC NĂM 2020

          I. PHƯƠNG HƯỚNG CHUNG

1. Triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát triển giáo dục huyện Vĩnh Thạnh giai đoạn 2017-2020; chuẩn bị tốt các điều kiện triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương; tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng công tác giáo dục thể chất, y tế trường học; xây dựng văn hóa học đường, giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh.

2. Giáo dục mầm non

- Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước đối với giáo dục mầm non; giải quyết tình trạng thiếu giáo viên; tăng cường các điều kiện để nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục mầm non.

-  Một số chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong năm học 2019-2020:

+ Huy động trẻ 5 tuổi trong địa bàn ra lớp: tỉ lệ 100%. Trong đó trẻ 5 tuổi học 2 buổi/ngày và trẻ học bán trú tỉ lệ 100%; duy trì kết quả đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi.

         + Huy động trẻ từ 0 đến 2 tuổi ra nhà trẻ: Tỉ lệ 32%.

         + Huy động trẻ từ 3 đến 5 tuổi ra lớp mẫu giáo: Tỉ lệ 98,0%.    

         + Nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho trẻ khi ở trường. Tăng tỉ lệ trẻ được ăn bán trú trong các cơ sở giáo dục mầm non từ 5 đến 10%; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân (cân nặng theo tuổi) dưới 5% và tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi (chiều cao theo tuổi) dưới 6%. Phấn đấu giảm ít nhất 2 đến 3% số trẻ suy dinh dưỡng so với cùng kỳ năm học trước.

3. Giáo dục phổ thông

- Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; tích cực chuẩn bị các điều kiện để thực hiện chương trình, sách giáo khoa mới, nhất là đối với lớp 1; nâng cao chất lượng công tác tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá; đẩy mạnh giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng trong giáo dục phổ thông; tiếp tục đổi mới công tác quản trị, tăng quyền tự chủ của các cơ sở giáo dục phổ thông.

- Một số chỉ tiêu phấn đấu thực hiện trong năm học 2019-2020:

* Giáo dục tiểu học:

   + Huy động học sinh ra lớp năm học 2019-2020: 100% trẻ em trong độ tuổi đến trường.

   + Nâng cao tỉ lệ PCGD-TH mức độ 3; Chỉ đạo tăng cường mở rộng trường, lớp 2 buổi/ ngày, phấn đấu đạt 77% học sinh được học 2 buổi/ ngày, xem đây là điều kiện để nâng cao chất lượng giáo dục tiểu học.    

+ Phấn đấu học sinh hoàn thành lớp học từ lớp 1 đến lớp 4 tỉ lệ 99,8% trở lên; học sinh hoàn thành chương trình tiểu học 100%; Duy trì sĩ số học sinh toàn cấp đến cuối năm học đạt 99,5% trở lên.

* Giáo dục trung học:

+ Huy động 99% trở lên học sinh trong độ tuổi đến trường; Huy động 99,5% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6 năm học 2019-2020.

+ Nâng cao tỉ lệ phổ cập THCS mức độ 2 đạt 90%; tiếp tục chỉ đạo cho các đơn vị tỉ lệ đạt còn thấp huy động và duy trì các lớp phổ cập.

+ Tỷ lệ học sinh học lực đạt yêu cầu trở lên được xét lên lớp thẳng: 99%    

+ Nâng cao tỉ lệ phổ cập THCS mức độ 2 đạt 90%; tiếp tục chỉ đạo cho các đơn vị tỉ lệ đạt còn thấp huy động và duy trì các lớp phổ cập.

+ Phấn đấu tốt nghiệp THCS đạt từ 99% trở lên. Duy trì sĩ số học sinh toàn cấp đến cuối năm học đạt 99% trở lên.      

4. Giáo dục thường xuyên

- Tập trung nâng cao hiệu quả hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng; Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên; tiếp tục thực hiện các mục tiêu của Đề án xóa mù chữ đến năm 2020, Đề án xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2012 - 2020.   

- Tuyên truyền nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hướng nghiệp và phân luồng học sinh ở trong và ngoài nhà trường vào học các trường trung cấp nghề.

II. Các nhóm nhiệm vụ chủ yếu

1. Rà soát, quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện

- Thực hiện quy hoạch mạng lưới trường, lớp học gắn với các điều kiện đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông theo Quyết định số 2981/QĐ-UBND ngày 14 tháng 11 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ.

- Tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giáo dục của Trường Tư thục An Bình; phát triển loại hình ngoài công lập: Mẫu giáo tư thục; Nhóm trẻ tư thục. 

2. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục

- Thực hiện nghiêm túc Quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT ngày 16/4/2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về đạo đức nhà giáo và Chỉ thị số 1737/CT-BGDĐT ngày 07/5/2018 về việc tăng cường công tác quản lý và nâng cao đạo đức nhà giáo; thực hiện đúng quy chế làm việc và văn hóa công sở.

- Tiếp tục rà soát, sắp xếp lại đội ngũ gắn với việc bảo đảm các quy định về định mức số lượng giáo viên đối với các cấp học và trình độ đào tạo, các chuẩn được ban hành, phù hợp với việc rà soát, sắp xếp, điều chỉnh lại một cách hợp lý hệ thống, quy mô trường, lớp.

- Thực hiện nghiêm chủ trương tinh giản biên chế theo Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII và Công văn số 3043/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc thực hiện tinh giản biên chế trong ngành Giáo dục và các giải pháp bảo đảm đủ số lượng, cơ cấu giáo viên các cấp học theo quy định.

- Thực hiện bồi dưỡng GV, CBQL giáo dục triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới; bồi dưỡng nâng cao năng lực triển khai các nhiệm vụ cho giáo viên đáp ứng yêu cầu của vị trí việc làm; bồi dưỡng theo tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp giáo viên.

- Thực hiện tốt các chính sách phát triển đội ngũ: thăng hạng chức danh nghề nghiệp, chế độ tiền lương và các phụ cấp theo lương, trợ cấp khác; đánh giá, khen thưởng nhằm nâng cao đời sống, tạo động lực cho đội ngũ nhà giáo chuyên tâm với nghề.

3. Chuẩn bị các điều kiện thực hiện giáo dục phổ thông mới; đẩy mạnh định hướng nghề nghiệp và phân luồng học sinh sau trung học cơ sở

- Chủ động xây dựng kế hoạch và chuẩn bị các điều kiện thực hiện chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới trên địa bàn huyện.

- Triển khai tài liệu của Bộ GD&ĐT hướng dẫn nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ em tại gia đình và các nhóm trẻ độc lập, tư thục; tập huấn cho đội ngũ CBQL, GV mầm non cốt cán ở các cơ sở giáo dục mầm non việc tổ chức hướng dẫn và phối hợp với cha mẹ trẻ chăm sóc, giáo dục trẻ em ở nhà trường và tại gia đình. Quản lý chặt chẽ việc cấp phép, tiêu chuẩn, điều kiện hoạt động và hoạt động đối với giáo dục mầm non.

- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Đề án giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 - 2025; Kế hoạch trường điển hình đổi mới giai đoạn 2018 - 2020.

- Tăng cường an ninh, an toàn trường học; chú trọng xây dựng văn hóa học đường, trang bị kỹ năng sống cho học sinh; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, kỷ cương.

- Bảo đảm thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục thể chất, y tế trường học; phát động phong trào học bơi và phòng, chống đuối nước cho học sinh; tăng cường tổ chức các hoạt động thể thao ngoại khóa cho học sinh bảo đảm các điều kiện về vệ sinh và an toàn thực phẩm trong trường học.

4. Nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ

- Khuyến khích dạy các môn học khác bằng ngoại ngữ và dạy ngoại ngữ thông qua các môn học. Triển khai chương trình, học liệu cho trẻ mầm non làm quen với tiếng Anh (sau khi có chỉ đạo của Sở GD&ĐT).

- Phát triển đội ngũ giáo viên ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu triển khai chương trình ngoại ngữ theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

- Xây dựng, phát triển môi trường học và sử dụng ngoại ngữ, phát động phong trào GV cùng học tiếng Anh với học sinh. Tăng cường dạy và học ngoại ngữ trên các phương tiện truyền thông đại chúng.

5. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý giáo dục

- Tích hợp các hệ thống thông tin quản lý ngành hiện có vào cơ sở dữ liệu ngành; xây dựng và triển khai các phần mềm quản lý, kết nối liên thông dữ liệu với phần mềm cơ sở dữ liệu ngành.

- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy, học và quản lý.

6. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo

 Rà soát, hướng dẫn thực hiện, giám sát, kiểm tra, đánh giá thành lập và hoạt động của Hội đồng trường trong các cơ sở giáo dục.

7. Hội nhập quốc tế trong giáo dục và đào tạo

Tiếp tục phối hợp triển khai đề án hội nhập quốc tế về giáo dục và dạy nghề đến năm 2020; nâng cao chất lượng thực hiện Đề án “Dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

8. Tăng cường cơ sở vật chất bảo đảm chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo

- Chuẩn bị cơ sở vật chất, thiết bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới, đặc biệt là lớp 1.

- Tham mưu Ủy ban nhân huyện xây dựng mới, sửa chữa, cải tạo phòng học, các phòng chức năng, bếp ăn, nhà vệ sinh, công trình nước sạch và mua sắm bổ sung các thiết bị dạy học còn thiếu. Không đưa vào sử dụng các công trình trường, lớp học, nhà vệ sinh chưa bảo đảm an toàn theo quy định.

9. Phát triển nguồn nhân lực và công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu

- Phòng Giáo dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân huyện cử công chức, viên chức tham gia học các lớp đào tạo sau đại học và các lớp học nâng chuẩn đại học.

          - Tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dạy tốt học tốt như: tổ chức hội thi “Giáo viên dạy giỏi”, giáo viên tổng phụ trách giỏi”, các hội giao lưu, các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện,…nhằm phát hiện tuyển chọn đội ngũ Nhà giáo giỏi, học sinh giỏi.

- Chỉ đạo các trường thực hiện tốt kế hoạch bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu./.

Các tin khác

Thông tin Đảng - Đoàn thể;thongtindangdoanthe

Display portlet menu
end portlet menu bar